Nhà vườn là một trong những loại hình kiến trúc đặc trưng xứ Huế. Hiện nay ở Huế vẫn còn tồn tại hàng trăm ngôi nhà vườn với thiết kế và kiến trúc vô cùng độc đáo. Và nhà vườn An Hiên được xem là công trình tiêu biểu nhất, vừa mang dáng vẻ quý tộc vừa có màu sắc dân gian truyền thống. Cùng Labango tham quan một vòng nhà vườn An Hiên – Nơi được mệnh danh là đệ nhất nhà vườn xứ Huế nhé.

Giới thiệu về nhà vườn An Hiên

Nhà vườn An Hiên được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX. Gia chủ đầu tiên của ngôi nhà cổ này chính là công chúa thứ 18 của Hoàng Đế Dục Đức. Đến năm 1895 thì ngôi nhà thuộc về ông Phạm Đăng Khanh, con trai của một đại thần thời Gia Long. Sau đó vào năm 1920 ông Khanh chuyển nhượng ngôi nhà cổ cho ông Tùng Lễ – một phú gia có tiếng trong vùng. Năm 1936 ngôi nhà chính thức được bán cho ông Nguyễn Đình Chi – tuần phủ tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi ông Chi mất vào năm 1940, ngôi nhà được bà Đào Thị Xuân Yến – vợ ông Nguyễn Đình Chi – tiếp quản.

Nhà vườn An Hiên được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX

Hiện ngôi nhà đã được thừa kế lại cho con dâu Phan Thị Hoàng Oanh và 4 người cháu nội. Trải qua nhiều thăng trầm thời gian, ngôi nhà vẫn giữ nguyên cảnh quan và kiến trúc cổ xưa như ban đầu.

Nhà vườn An Hiên ở đâu?

Nhà vườn An Hiên tọa lạc ở số 58 đường Nguyễn Phúc Nguyên, thuộc thôn Xuân Hòa, xã Hương Long, thành phố Huế. Ngôi nhà vườn cổ này được đánh giá là công trình kiến trúc có giá trị tiêu biểu nhất tại Cố Đô Huế cho đến thời điểm hiện tại.

Hơn một thế kỷ trôi qua, nhà vườn An Hiên vẫn lưu giữ trọn vẹn vẻ đẹp của không gian nhà vườn Huế xưa

Hơn một thế kỷ trôi qua, nhà vườn An Hiên vẫn lưu giữ trọn vẹn vẻ đẹp của không gian đặc trưng nhà vườn xứ Huế với lối kiến trúc nhà rường quý tộc xưa.

Giá vé tham quan nhà vườn An Hiên 

Nhà vườn An Hiên là một trong những nhà vườn truyền thống đẹp nhất xứ kinh kỳ xưa. Giá vé tham quan nhà vườn là 35.000VNĐ/vé. Đến đây du khách có thể thoải mái chiêm ngưỡng và khám phá những kỷ vật cổ xưa và chụp ảnh lưu niệm.

Nhà vườn An Hiên là một trong những nhà vườn truyền thống đẹp nhất xứ kinh kỳ xưa

Hướng dẫn cách đi đến nhà vườn An Hiên

Nhà vườn An Hiên cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km. Từ cầu Trường Tiền du khách có thể di chuyển theo trục đường Trần Hưng Đạo đến Lê Duẩn, sau đó đi thẳng tiếp đến đường Kim Long và Nguyễn Phúc Nguyên, rồi tìm đến địa chỉ số nhà 58.

Tuyến đường di chuyển đến nhà vườn An Hiên rất thuận tiện cho các loại phương tiện lưu thông, du khách có thể lựa chọn phương tiện đi lại thuận tiện như xe máy, oto, taxi… để đến tham quan nhà vườn. Ngoài ra nhà vườn An Hiên cũng nằm trên trục đường với chùa Thiên Mụ, du khách có thể kết hợp tham quan hai điểm đến này trong cùng một lịch trình.

Nhà vườn An Hiên cách trung tâm thành phố Huế khoảng 5km rất tiện đi lại

Khám phá nét kiến trúc độc đáo nhà vườn An Hiên

Khuôn viên cổ xưa của nhà vườn

Nhà vườn An Hiên được xây dựng trên khuôn viên hình vuông với diện tích 4.608m2 với mặt chính hướng về phía Nam. Điểm nhấn là chiếc cổng vòm mang hình dáng cổ xưa được xây bằng gạch vôi vữa vô cùng ấn tượng. Khoảng không gian sân vườn trồng nhiều cây cối xanh mát, dọc theo lối vào nhà vườn là con đường đất dài với hai hàng cây xanh cao vút trồng đan xen tầng vào nhau.

Rẽ trái về nhà vườn là bức bình phong cổ được trang trí chữ Thọ với ý nghĩa ngăn chặn những điều không tốt lành vào nhà. Phía trước ngôi nhà là hồ sen hình chữ nhật được xây dựng theo phong thủy kiến trúc nhà vườn thời xưa.

Điểm nhấn là chiếc cổng vòm mang hình dáng cổ xưa được xây bằng gạch vôi vữa vô cùng ấn tượng

Ngôi nhà cổ đậm chất kiến trúc nhà vườn Huế xưa

Ngôi nhà cổ truyền rộng 135m2 được xây dựng theo lối kiến trúc nhà rường 3 gian 2 chái. Gian giữa là nơi thờ cúng, hai gian bên cạnh là nơi tiếp khách. Hai nhà chái là chỗ sinh hoạt của gia đình, nam ở bên trái và nữ ở bên phải. Toàn bộ khung của ngôi nhà được làm bằng gỗ, hệ thống cột kèo chính được điêu khắc hoa văn cổ vô cùng tinh xảo. Phần mái ngói được lợp nhiều lớp, đắp rồng chầu ở hai bên và hình hoa sen ở đỉnh mái.

Ngôi nhà cổ truyền rộng 135m2 được xây dựng theo lối kiến trúc nhà rường 3 gian 2 chái

Nơi lưu giữ những kỷ vật quý giá 

Nhà vườn An Hiên hiện vẫn còn lưu giữ rất nhiều kỳ vật cổ xưa của cung đình triều Nguyễn. Điển hình là bức hoành phi đề 4 chữ “Văn Võ Trung Hiếu” treo ở gian giữa do vua Bảo Đại ban cho gia chủ vào năm 1937.

Trong khuôn viên nhà rường còn được trang trí nhiều đồ dùng thời xưa như bàn ghế gỗ, tủ chè, bộ ấm chén uống trà…. và được sắp xếp theo phong thủy của kiến trúc nhà truyền thống Việt Nam.

Nhà vườn An Hiên là nơi lưu giữ những kỷ vật quý giá

Nhà vườn trồng nhiều hoa quý và trái cây đặc sản

Nhà vườn thu hút du khách bởi nét cổ kính của nhà rường và cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, vườn cây bốn mùa tươi tốt, trĩu quả. Đến nhà vườn du khách sẽ được thưởng thức các loại trái cây đặc sản như vải, mít, bưởi, thanh long, măng cụt…

Thưởng thức đặc sản bánh cộ xứ Huế

Đến nhà vườn, du khách còn được thưởng thức món bánh cộ đặc sản xứ Huế. Bánh cộ hay còn được gọi là bánh in, có nguồn gốc từ cung đình Huế. Món bánh truyền thống này thường dùng để dâng cúng tổ tiên trong các dịp lễ lớn.

Đến nhà vườn, du khách còn được thưởng thức món bánh cộ đặc sản xứ Huế

Bánh cộ được làm từ những nguyên liệu đơn giản như bột đậu xanh, bột nếp, bột đậu ván…. Bánh được in trong khuôn đồng có dạng hình chữ nhật, khắc chữ Thọ, Phúc hoặc hình hoa sen vô cùng độc đáo.

Nghe ca Huế giữa không gian nhà vườn 

Một trong những điều thú vị khi đến thăm nhà vườn An Hiên đó là thưởng thức ca Huế trong không gian nhà vườn cổ kính. Du khách sẽ được trải nghiệm sự thi vị khi vừa nhâm nhi trà nóng thơm lừng vừa tận hưởng những giai điệu truyền thống xứ Huế.

Một trong những điều thú vị khi đến thăm nhà vườn An Hiên đó là thưởng thức ca Huế

Giữa phố thị xô bồ, nhà vườn An Hiên vẫn giữ được vẻ cổ kính, trầm mặc với lối kiến trúc nhà rường xưa. Phải chăng vì thế mà nhà vườn An Hiên khiến bao du khách một lần ghé chân đến thưởng lãm rồi sẽ hoài vấn vương vẻ an yên, bình dị ấy. Đến nhà vườn, bạn đừng quên hóa thân thành người Huế xưa trong trang phục áo Nhật Bình, nón lá truyền thống và lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp với không gian nhà cổ An Hiên nhé.

Nếu chưa có dịp đến Huế thì hãy lưu ngay địa điểm này và lên kế hoạch cho chuyến đi khám phá đất Cố Đô thôi nào. Đừng quên liên hệ Labango để book vé máy bay, khách sạn giá tốt nhé.