Ấn Độ từ lâu đã được biết đến như một quốc gia huyền bí cùng nền văn hóa đa dạng với các truyền thống lễ hội đặc sắc. Đến Ấn Độ vào tháng 9 này du khách được chiêm ngưỡng những lễ hội đầy màu sắc, mang đậm dấu ấn tinh túy của một nền văn hóa ngàn năm lịch sử. Đây sẽ là trải nghiệm đầy hứa hẹn với những ai yêu thích khám phá văn hóa và tìm hiểu thêm về lịch sử của đất nước Ấn Độ. Cùng khám phá những lễ hội nổi bật của Ấn Độ trong tháng 9 qua bài viết dưới đây.

Lễ hội thần Ganesha – Sinh nhật của Thần đầu voi

Lễ hội Thần Ganesha hay còn được gọi là Ganesh Chaturthi. Đây là một trong những lễ hội tôn giáo quan trọng và phổ biến nhất ở Ấn Độ. Lễ hội có nguồn gốc từ miền Nam Ấn Độ từ thế kỷ XVI. Lễ hội Thần Ganesha nhằm để tôn vinh Thần Ganesha – vị thần đầu voi. Đây là người thông thái nhất trong đạo Hindu đồng thời cũng là biểu tượng của sự may mắn, khởi đầu mới và hạnh phúc của con người nên người dân Ấn Độ rất sùng bái và tôn thờ vị thần này. Ngày lễ Ganesha cũng chính là ngày mà Người được sinh ra.

Lễ hội được tổ chức hết sức công phu, người dân sẽ bắt đầu chế tác các tượng Ganesha từ đất sét hoặc kim loại, sau đó chạm trổ và trang hoàng sao cho sắc nét, tươi sáng. Tượng Ganesha sẽ được đặt trên bàn thờ trong nhà, điểm tôn giáo trên khắp đất nước và thờ phụng với những nghi lễ đặc biệt.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, người dân sẽ tổ chức những cuộc diễn hành đường phố, nghi lễ, các hoạt động âm nhạc, văn hóa, nhảy múa sôi động. Người dân sẽ cùng hát các bài hát tôn vinh Thần Ganesha và cầu nguyện để cầu mong sự may mắn và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Lễ hội không chỉ là dịp để tôn vinh vị Thần Ganesha mà còn giúp gắn kết cộng đồng, thể hiện lòng kính trọng với văn hóa Ấn Độ. Sự tưng bừng, vui tươi ấy sẽ mang đến những trải nghiệm vô cùng thú vị dành cho du khách.

Lễ hội thần Ganesha
  • Thời gian: Bắt đầu từ ngày chủ nhật của tháng Bhadrapada trong lịch Hindu (thường diễn ra trong khoảng từ giữa tháng 8 đến giữa tháng 9 Dương lịch) và kéo dài trong suốt 10 ngày
  • Địa điểm lễ hội nổi bật: Mumbai, Pune, Hyderabad…
  • Chi phí: Miễn phí

Lễ hội Durga Puja

Lễ hội Durga Puja còn được gọi là Navratri – đây là một trong những lễ hội tôn giáo quan trọng nhất ở Ấn Độ, đặc biệt là ở tiểu lục địa Bengal và các bang phía Đông. Ngày lễ Durga Puja nhằm tôn vinh Nữ thần Durga – vị thần nữ quyền và sức mạnh trong đạo Hindu và để kỷ niệm chiến thắng của Nữ thần trước quỷ vương Mahishasura.

Người dân sẽ tham gia vào các nghi lễ và cuộc diễu hành, nhảy múa, hát ca cùng với từng nhóm của các tượng Durga trên đường phố. Các nghệ sĩ sẽ thể hiện các màn kịch diễn hóa trang cùng các tiết mục nghệ thuật trên sân khấu lớn.

Lễ hội Durga Puja không chỉ là dịp để tôn kính Nữ thần Durga mà còn là cách để cống hiến và chiêm ngưỡng nghệ thuật, văn hóa Bengal. Chính sự phấn khởi cùng màu sắc rực rỡ và năng lượng của lễ hội này sẽ tạo nên một không khí sôi động cho những người dân cùng tham gia. Đây cũng là cơ hội để gắn kết cộng đồng, mang đến những trải nghiệm đầy thú vị.

Lễ hội Durga Puja
  • Thời gian: Tổ chức hàng năm trong tháng Hindu của Ashwin (trong khoảng từ tháng 9 đến tháng 10) và kéo dài trong 10 ngày 
  • Địa điểm lễ hội nổi bật: Kolkata (Calcutta); Delhi; Mumbai (Bombay).
  • Chi phí: Miễn phí & có phí (đối với những sự kiện giải trí như buổi diễn âm nhạc, chương trình xiếc, trình diễn nghệ thuật…)

Lễ hội vụ mùa Onam

Lễ hội vụ mùa Onam là lễ hội truyền thống của người dân Kerala. Lễ hội tổ chức để chào đón vụ mùa bội thu và mừng ngày trở về quê hương của Vua Mahabali – vị vua huyền thoại trong truyền thuyết Kerala.

Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, người dân sẽ trang trí toàn bộ nhà cửa bằng hoa và sắp xếp theo hoa văn đẹp mắt để chào đón nhà vua. Bên cạnh đó còn có những hoạt động vui chơi, âm nhạc và văn hóa để tạo nên một không gian lễ hội đầy phấn khởi.

Một phần không thể thiếu trong lễ hội Onam đó là chuẩn bị và thưởng thức tiệc truyền thống “Onam Sadya”. Đây là bữa ăn ngày lễ đặc biệt với những món ăn truyền thống Kerala cùng nhiều thức ăn đa màu sắc.

Lễ hội Onam được thực hiện bởi những cuộc diễu hành cùng các sự kiện văn hóa đặc trưng. Người dân sẽ diễu hành qua đường phố trong trang phục truyền thống Kerala, thể hiện điệu múa đầy màu sắc cùng các màn trình diễn nghệ thuật truyền thống như Kathakali, Thiruvathira Kali và tham gia các trò chơi truyền thống như nhảy dây, đánh vợt….

Một hoạt động đặc biệt không kém trong lễ hội Onam đó là “Vallam Kali” – cuộc đua thuyền rắn trên sông. Người dân sẽ cùng tham gia các cuộc đua thuyền sôi động và cạnh tranh. Lễ hội Onam mang ý nghĩa sâu sắc về lòng biết ơn cũng như tình yêu đối với vương quốc và vua huyền thoại Mahabali. Đồng thời đây cũng là dịp để đánh dấu sự đoàn kết, niềm vui của người dân Kerala. Chính sự hân hoan, màu sắc và nguồn năng lượng tích cực của lễ hội đã thu hút du khách từ khắp nơi đến để cùng hòa chung vào lễ hội tỏa sáng này.

Lễ hội Durga Puja
  • Thời gian: Diễn ra vào tháng Chingam trong lịch Malayalam (thường rơi vào tháng 8 hoặc 9 trong dương lịch) và kéo dài trong 10 ngày
  • Địa điểm lễ hội nổi bật: Kolkata, Delhi, Mumbai,… 
  • Chi phí: Miễn phí

Một trong những vẻ đẹp nổi bật và đầy dấu ấn đặc biệt của nền văn hóa Ấn Độ đó chính là các lễ hội. Vào những dịp quan trọng trong năm, các lễ hội Ấn Độ được tổ chức và tạo nên một không khí đầy vui tươi, sôi động, mang đậm vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của vùng đất này. Chính sự hòa quyện giữa văn hóa, tín ngưỡng cùng màu sắc hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời về văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc của Ấn Độ. Nếu yêu văn hóa Ấn Độ thì hãy lựa chọn chuyến đi vào tháng 9 để có thể tham gia vào nhiều lễ hội nổi bật nhất ở đất nước này nhé.