Đặc sản cuốn chẳng biết từ bao giờ đã gây thương nhớ cho các tín đồ ẩm thực Đà Nẵng từ lần đầu thưởng thức. Chỉ với bánh tráng và những nguyên liệu quen thuộc, dân dã như thịt heo, tôm, cá, tép khô… nhưng lại tạo nên những hương vị mới lạ, độc đáo, thử một lần là sẽ ghiền mãi dư vị ấy.

Bánh tráng thịt heo 2 đầu da

Bánh tráng cuốn thịt heo 2 đầu da độc lạ từ cái tên mà bất cứ du khách nào đến Đà Nẵng cũng muốn thử qua một lần. Thịt heo được luộc chín, thái thành những lát vừa ăn. Thịt có lớp da mỏng, đầy đủ nạc mỡ. Bánh tráng cuốn là loại bánh tráng phơi sương dẻo mềm, đậm vị gạo quê. Rau sống ăn kèm gồm có xà lách, diếp cá, tía tô, dưa chuột, xoài, chuối chát…

Đặc sản cuốn Đà Nẵng
Bánh tráng cuốn thịt heo 2 đầu da độc lạ từ cái tên

Tuyệt phẩm của món ăn này không thể nhắc đến nước chấm mắm nêm được pha chế theo công thức riêng. Bánh tráng cuốn thịt heo, chấm đẫm trong mắm nêm tạo nên hương vị đậm đà, thơm ngon trong từng cuốn bánh.

Bánh xèo tôm nhảy

Khác với bánh xèo Nam Bộ được đổ trên chiếc chảo gang to, vỏ mỏng vàng màu nghệ với đủ các loại nhân tôm thịt, đậu xanh, giá, hành lá ăn kèm với nước mắm ớt tỏi, rau rừng thì bánh xèo tôm nhảy có đôi chút cầu kỳ hơn. Bánh được đổ trong chiếc chảo nhỏ, vỏ dày hơn, phần nhân gồm có tôm thịt, giá đỗ. Loại rau ăn kèm thường chỉ có xà lách, rau thơm, diếp cá, dưa leo, xoài… Phần đặc biệt nằm ở phần nước chấm được chế biến theo cách riêng biệt.

Đặc sản cuốn Đà Nẵng
Cái tên tôm nhảy được bắt nguồn từ nguyên liệu chính của phần nhân bánh xèo

Cái tên tôm nhảy được bắt nguồn từ nguyên liệu chính của phần nhân bánh xèo. Người ta thường chọn những con tôm đất đỏ au, còn sống để thành phẩm được thơm ngon đúng vị. Lớp vỏ bánh xèo vàng ươm, có độ dày vừa phải, khi cắn sẽ giòn tan trong miệng. Nước chấm tương đậu phộng bùi bùi, béo béo, mặn ngọt vừa phải rất bắt vị.

Cá nục kho

Cá nục ngon ngọt được kho theo cách của người dân bản địa rồi cuốn với rau sống và nước chấm. Ngỡ là món ăn dân dã nhưng hễ ăn là sẽ ghiền vì thế mà nhiều du khách rỉ tai nhau phải thưởng thức qua một lần. Lấy một miếng cá nhỏ thơm béo, cuốn cùng với bánh tráng, thêm chút rau ăn kèm với nước chấm. Cắn một miếng bánh tráng cuốn với cá nục mềm ngọt tựa như bạn đang được tận hưởng hương vị biển cả tan dần trong khoang miệng. Sự kết hợp tuy dung dị nhưng lại trở thành một nét đặc trưng riêng của ẩm thực cuốn Đà Nẵng.

Đặc sản cuốn Đà Nẵng
Cá nục kho thơm béo cuốn cùng với bánh tráng và rau sống

Gỏi cá Nam Ô

Gỏi cá Nam Ô độc lạ từ cái tên, mang đậm nét đặc sắc Trung Bộ. Nam Ô là một làng chài, người dân nơi đây sinh sống bằng nghề chài lưới nên những món ăn nơi đây toàn được chế biến từ cá tươi hay hải sản vì thế hương vị cũng ngon hơn những vùng khác.

Với gỏi cá khô, cá trích được làm tái bằng chanh sau đó ép ráp nước và trộn cùng với gia vị, thính. Với gỏi cá ướt, cá không được trộn với thính mà sẽ trộn cùng với nước dùng có vị cay. Gắp một đũa gỏi cho vào bánh tráng và các loại rau sống như xà lách, giá, bắp chuối, đinh lăng, xoài xanh, chuối rừng, khế thái lát… tất cả vừa vặn trong một cuốn gỏi nhỏ.

Đặc sản cuốn Đà Nẵng
Gỏi cá Nam Ô độc lạ từ cái tên, mang đậm nét đặc sắc Trung Bộ

Linh hồn của món gỏi cá Nam Ô nằm ở nước chấm mè đậu phộng, đem đến cảm nhận hoàn toàn khác biệt với những món gỏi mà bạn đã từng thưởng thức qua.

Nem lụi

Nem lụi Đà Nẵng cũng là món ăn được yêu thích bởi hương vị thơm ngon. Để làm ra món nem ngon cần chọn thịt heo tươi, ướp với gia vị, vo tròn và bọc trong xiên que, mía hoặc sả. Nem được nướng trực tiếp trên bếp than hồng. Khi ăn nem được cuốn trong bánh tráng cùng với một ít rau sống, dưa chuột, khế, chuối chát… chấm cùng nước tương đậu đặc biệt giúp thêm vị thơm béo của món ăn.

Đặc sản cuốn Đà Nẵng
Nem được nướng trực tiếp trên bếp than hồng tạo nên hương vị thơm ngon

Ram cuốn cải

Ram cuốn cải chỉ nghe qua đã thấy sự độc đáo, mới lạ của món ăn này. Phần vỏ ram được làm từ bánh tráng bò bía hoặc bánh tráng lề. Lớp vỏ được chiên vàng giòn rụm để khi thưởng thức sẽ giòn tan trong vòm miệng. Phần nhân gồm có miến, thịt băm, mộc nhĩ. Ngoài ra còn có loại ram bắp, ram chay, ram ngọt với hương vị hoàn toàn khác biệt.

Ram được ăn kèm với cải cay giúp dậy mùi thơm. Cải xanh, nhuận đắng, có mùi hăng, cay nồng chấm cùng với nước mắm mặn mặn, ngọt ngọt giúp cân bằng vị. Ram cuốn cải không còn béo ngậy, át đi mùi hăng, để lại dư vị đặc biệt.

Đặc sản cuốn Đà Nẵng
Ram cuốn cải không còn béo ngậy, át đi mùi hăng, để lại dư vị đặc biệt

Vùng đất Đà Nẵng gây thương nhớ trong lòng du khách thập phương với nền ẩm thực “cuốn” đặc trưng. Tuy dân dã nhưng những món cuốn Đà Nẵng lại khiến bao du khách mê mẩn và cũng là đại diện cho văn hóa ẩm thực của vùng đất này. Món ăn giản dị, mộc mạc trong cách chế biến, trình bày nhưng lại tinh tế, đậm đà hương sắc miền Trung nắng gió.