Tháp Chiên Đàn hàng nghìn năm tuổi là công trình mang nhiều giá trị lịch sử, kiến trúc và văn hóa của người Chăm Pa xưa. Tháp Chiên Đàn hiên ngang sánh vai với quần thể gồm ba tháp Chàm đứng song song nhau, thẳng hàng theo trục Bắc – Nam, cửa chính đều quay về hướng đông trên một gò cao. Đây cũng là điểm đến du lịch không thể thiếu trên hành trình khám phá Hội An – Quảng Nam.

Tháp Chăm Chiên Đàn ở đâu?

Tháp Chăm Chiên Đàn tọa lạc tại làng Chiên Đàn, thuộc địa phận xã Tam An, thị xã Tam Kỳ, Quảng Nam. Ngoài khám phá vẻ đẹp lịch sử của công trình này, du khách có thể ghé thăm một vài điểm du lịch lân cận như phố cổ Hội An, làng bích họa Tam Thanh, tượng đài Mẹ Thứ….

Tháp Chiên Đàn
Tháp Chiên Đàn hàng nghìn năm tuổi là công trình mang nhiều giá trị lịch sử, kiến trúc và văn hó

Ý nghĩa tên gọi tháp Chiên Đàn

Từ Chiên Đàn trong tiếng Phạn được phiên âm thành từ Chandan với ý nghĩa là cây lô hội. Cái tên này được người xưa đặt cho công trình có 3 ngọn tháp đặt song song theo trục Bắc – Nam và cùng hướng mặt về phía Đông.

Tháp Chiên Đàn
Từ Chiên Đàn trong tiếng Phạn được phiên âm thành từ Chandan với ý nghĩa là cây lô hội

Nguồn gốc hình thành tháp Chăm Chiên Đàn

Tháp cổ Chiên Đàn được xây dựng từ cuối thế kỷ IX đến đầu thế kỷ X. Công trình mang đậm nét kiến trúc của người Chăm Pa cổ, điển hình nhất là ở phần thân và chóp mái. Phần tháp phía Nam được xây dựng sớm nhất sau đó mới đến phần tháp ở khu vực trung tâm và phía Bắc.

Công trình được xây dựng nhằm phục vụ mục đích tôn thờ 3 vị thần Siva, Vishnu, Brahma nổi tiếng trong văn hóa Chăm Pa. Trải qua thời gian, công trình có chút hao mòn do thời tiết và chiến tranh nhưng vẫn thể hiện được vẻ đẹp kiến trúc độc đáo và dấu tích lịch sử hào hùng một thời.

Tháp Chiên Đàn
Công trình mang đậm nét kiến trúc Chăm Pa cổ, nhất là ở phần thân và chóp mái

Vẻ đẹp kiến trúc văn hóa Champa cổ

Tháp Chiên Đàn là di tích Chăm Pa độc đáo tại Quảng Nam. Xét về tổng thể, công trình này mang dáng vẻ cổ điển tương tự như Thánh Địa Mỹ Sơn và phảng phất chút trang nhã, cổ kính của những tháp cổ Bình Định.

Phần mái tháp được giữ nguyên kiểu dáng vuông tựa như những công trình Chăm Pa cổ, vòm cửa được vót nhọn lên hình mũi giáo. Mỗi tháp được xem như một tiểu vũ trụ – một Kalan. Hình dạng 3 ngôi tháp song song khá giống nhau, các ốp tượng được đặt nhô ra ở mức vừa phải. Cửa giả có phần vòm uốn cong theo hình lá bồ đề, kèm theo một chiếc cửa ra vào.

Tháp Chiên Đàn
Họa tiết hoa văn được chạm khắc, trang trí tỉ mỉ

Điểm nhấn chính nằm ở phần thân với những họa tiết hoa văn, hình ảnh của các tượng linh vật, nữ thần, biểu tượng trong văn hóa của người Chăm Pa như rắn Naga, chim thần Garuda, voi với đầu quay ngang có đôi vai to, sư tử, bia đá,… được chạm khắc, trang trí tỉ mỉ.

Phần nền móng của công trình được xây dựng chắc chắn, đường diềm mái được ốp đá sa thạch cứng cáp và đẹp mắt. Dưới bàn tay khéo léo của những nghệ nhân Chăm Pa cổ, công trình tháp Chiên Đàn đến nay vẫn giữ được gần như nguyên vẹn. Hiện tháp Chiên Đàn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng và ấn tượng về kiến trúc tại Quảng Nam.

Tháp Chiên Đàn
Tháp Chiên Đàn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng và ấn tượng tại Quảng Nam

Cổ vật quý giá lưu giữ tại tháp Chiên Đàn

Tháp Chiên Đàn có rất nhiều cổ vật quý hiếm được khai quật mang nhiều giá trị văn hóa lịch sử. Năm 1989, tìm thấy bức Tympa được làm bằng sa thạch, khắc họa hình ảnh của nữ thần Devi với 6 cánh tay. Tượng nữ thần được đặt trên lưng một con trâu, duỗi chân phải và cong chân trái, tạo nên một tư thế oai hùng, dũng mãnh. Năm 2000 phát hiện thêm nhiều kỷ vật quý như tượng nữ thần ngồi xếp bằng, bức chạm nổi hai vị thần, tượng nam thần ngồi xếp bằng, tượng tu sĩ Brahman…

Tháp Chiên Đàn
Tháp Chiên Đàn có rất nhiều cổ vật quý hiếm được khai quật mang nhiều giá trị văn hóa lịch sử

Tháp Chiên Đàn với kiến trúc độc đáo, kho tượng người và động vật còn bảo lưu trọn vẹn nét đẹp của nghệ thuật Trà Kiệu từ cuối thế kỷ X được đánh giá cao về giá trị nghệ thuật và lịch sử. Nếu có dịp ghé Quảng Nam hãy thử một lần ghé thăm và tham quan di tích cổ này để tận mắt chiêm ngưỡng, khám phá nét đẹp độc đáo của công trình tháp Chiên Đàn nhé.