Tạm thời lánh xa phố thị ồn ào, cùng đi ngược thời gian trở về thăm thú những điều bình dị, cổ kính e ấp trong ngôi làng cổ hơn 300 năm tuổi. Làng rau Trà Quế là điểm du hành tiếp theo trong suốt chặng hành trình khám phá di sản tại phố cổ Hội An. Mời bạn đọc cùng Labango khởi hành về vùng đất xanh mát, mộc mạc, phảng phất dấu tích thời gian qua chuyến du ngoạn dưới đây.

Làng rau Trà Quế ở đâu?

Làng rau Trà Quế nằm bên dòng sông Cổ Cò êm đềm, cách trung tâm thành phố Hội An khoảng 3km về phía Đông Bắc. Làng rau Trà Quế có tổng diện tích lên đến 40ha, được các hộ dân luân canh, xen canh hơn 20 loại rau ăn lá và các loại rau gia vị khác nhau.

Làng rau Trà Quế
Làng rau Trà Quế nằm bên dòng sông Cổ Cò êm đềm

Làng rau là vựa rau lớn nhất khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng, cung cấp nguồn rau tươi sạch hữu cơ quanh năm cho toàn bộ khu vực này.

Với lịch sử hình thành hơn 300 năm, làng rau Trà Quế trước chỉ trồng các loại rau thơm, đặc biệt là rau Như Quế với mùi hương nồng đặc biệt. Đến thế kỷ XIX, vua Gia Long đã có dịp ghé đến thưởng thức và ấn tượng với hương vị rau ở vùng đất này nên đã đặt tên cho làng là Trà Quế.

Vào ngày 04/04/2022, làng rau Trà Quế chính thức được Bộ VH-TT&DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Làng rau Trà Quế nay đã trở thành điểm tham quan thú vị, thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước.

Làng rau Trà Quế
Làng rau là vựa rau lớn nhất khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng

Thời điểm lý tưởng du lịch làng rau Trà Quế

Làng rau Trà Quế là điểm tham quan ngoài trời nên thời điểm lý tưởng nhất để du lịch là từ tháng 2 đến tháng 4 và tháng 8 đến tháng 12. Thời tiết giai đoạn này khô ráo, mát mẻ nên vườn rau luôn xanh tươi, phát triển tươi tốt nhất trong năm. Không khí cũng dễ chịu, tiện cho du khách tham quan và trải nghiệm những hoạt động tại đây.

Ngoài ra bạn nên đến làng rau vào buổi sáng sớm từ 5h đến 7h30 hoặc sau 4h chiều. Thời điểm này nhiều người nông dân ra đồng chăm sóc và thu hoạch rau, du khách có thể tham gia trải nghiệm chăm sóc và thu hoạch rau cùng với người dân địa phương.

Làng rau Trà Quế
Thời điểm sáng sớm người nông dân sẽ ra đồng chăm sóc và thu hoạch rau

Phương tiện để di chuyển đến làng rau

Làng rau Trà Quế chỉ cách phố cổ Hội An khoảng 3km nên du khách có thể tùy chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau như xe máy, ô tô hoặc xe đạp. Thời gian di chuyển mất tầm 10 – 20 phút.

Hướng dẫn đường đi đến làng rau Trà Quế

Xuất phát từ trung tâm thành phố Hội An di chuyển đến đường Lý Thường Kiệt. Đi thẳng con đường này và rẽ phải ở nút giao Hai Bà Trưng. Tiếp tục di chuyển theo trục đường này, băng qua cầu và đi thêm 50m nữa sẽ đến làng rau Trà Quế.

Làng rau Trà Quế
Di chuyển đến làng rau Trà Quế bằng xe máy

Trải nghiệm thú vị tại làng rau Trà Quế

Làng rau Trà Quế mở cửa đón du khách đến tham quan các ngày trong tuần. Với giá vé chỉ 35.000đ/người du khách có thể tham quan và trải nghiệm mọi hoạt động thú vị tại ngôi làng này.

Tản bộ và ngắm cảnh quanh vườn rau

Nếu bạn thuộc tuýp người yêu thiên nhiên, cây xanh thì đến làng rau Trà Quế đừng bỏ qua cơ hội ngắm cảnh và tận hưởng không khí trong lành chốn làng quê nhé. Không gian xanh mát, yên tĩnh sẽ giúp thư giãn tâm hồn, tái tạo năng lượng sau những bộn bề của cuộc sống.

Làng rau Trà Quế
Tản bộ và ngắm cảnh quanh vườn rau xanh mướt

Check-in làng rau xanh mướt

Không gian xanh mát của làng rau chính là background hoàn hảo cho những bức ảnh sống ảo. Khung cảnh làng quê, nhà cổ, cánh đồng xanh tươi sẽ là những góc chụp độc đáo để bạn ghi lại thước ảnh đẹp và lưu lại kỷ niệm đẹp một thời thanh xuân.

Thử thách một ngày tập làm làm nông dân

Trải nghiệm 1 ngày làm nông dân thực thụ, chăm sóc rau, tưới nước, bón phân quả thực rất thú vị. Với những ai là tín đồ trồng cây thì những công việc này sẽ đem đến cho bạn rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn đấy. Đây cũng là hoạt động giúp bạn gắn kết, tìm hiểu rõ hơn về công việc, đời sống cũng như tính cách của người dân địa phương.

Làng rau Trà Quế
Thử trải nghiệm một ngày tập làm làm nông dân thực thụ

Học nấu ăn cùng người dân địa phương

Những ai là tín đồ ẩm thực, đam mê nấu ăn thì đừng bỏ lỡ buổi học nấu ăn với người dân bản xứ ở đây nhé. Bạn sẽ được hướng dẫn về cách hái rau, sơ chế nguyên liệu và chế biến các món ăn ngon từ chính các loại rau được trồng tại làng Trà Quế. Bạn còn được thưởng thức chính thành phẩm mà mình tạo ra và dĩ nhiên không thể thiếu đi những món ăn đặc sản như mì Quảng, cao lầu, bánh xèo, nem lụi…

Làng rau Trà Quế
Học nấu ăn cùng người dân địa phương

Gác lại đằng sau những bộn bề lo toan, tự thưởng cho mình một chuyến đi, trốn chạy khỏi náo nhiệt của thành phố để đến với làng rau Trà Quế. Một ngôi làng cổ thanh bình, mộc mạc mà hễ đặt chân đến bạn sẽ hoài lưu luyến và muốn lưu giữ lại mọi khoảnh khắc bình yên ấy để tâm luôn được thư thái, an yên. Đừng quên lựa chọn đặt vé máy bay, khách sạn, tour tại Labango để đồng hành trong mọi chuyến đi nhé.