Festival Huế 2023 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển” kéo dài suốt năm. Mở đầu bằng Chương trình Khai hội – Lễ Ban Sóc ngày 01/01/2023 và kết thúc bằng Chương trình Countdown ngày 31/12/2023. Lễ hội Festival mùa thu được diễn ra từ tháng 7 đến tháng 9 với nhiều hoạt động đặc sắc diễn ra xuyên suốt mùa lễ hội. 

Giới thiệu về Festival Huế 2023 – “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển”

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động Festival Huế 2023 gắn với định hướng Festival Bốn mùa. Hoạt động nhằm tổ chức chuỗi các chương trình lễ hội trải dài trong suốt cả năm. 

Festival Huế 2023 – “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển”

Năm 2023 là năm định kỳ tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế, đặc biệt đây cũng là dịp kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, 20 năm Nhã nhạc được công nhận Di sản văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại. Hai sự kiện lớn này sẽ là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động diễn ra trong năm 2023. 

Về Festival mùa thu – “Huế vào thu”

Theo Ban tổ chức Festival Huế 2023, trong khuôn khổ lễ hội Festival mùa thu có khoảng 18 chương trình hoạt động chính và 23 hoạt động hưởng ứng. Điểm nhấn đặc biệt của Lễ hội mùa thu là lễ hội Áo dài, gắn liền với Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế, hoạt động vui Tết Trung thu như lễ hội đèn lồng, ngày hội Lân và các hoạt động trưng bày, sắp đặt, rước đèn, quảng diễn múa lân…

Rất nhiều hoạt động đặc sắc diễn ra trong khuôn khổ lễ hội Festival mùa thu

Tiếp nối thành công của Lễ hội mùa Xuân – “Xuân Cố Đô” và Lễ hội mùa Hạ “Kinh thành tỏa sáng” với nhiều hoạt động trải dài suốt 6 tháng đầu năm, Lễ hội mùa Thu “Huế vào thu” sẽ diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi trong quý 3 năm 2023. 

Trong tháng 7 vừa qua đã diễn ra nhiều chương trình hoạt động đáng chú ý như: 

  • Lễ tri ân Võ vương Nguyễn Phúc Khoát
  • Quảng diễn Áo dài
  • Liên hoan nghệ thuật ca Huế
  • Tuần lễ áo dài cộng đồng Huế năm 2023
  • Lễ hội Áo dài
  • Lễ hội “Hương xưa làng cổ”
  • Festival Khoa học
Chương trình quảng diễn Áo dài

Một số hoạt động hưởng ứng diễn ra trong tháng 7/2023 gồm: 

  • Lễ Tế đàn Âm hồn
  • Không gian gốm mỹ thuật Bát Tràng
  • Triển lãm Châu bản triều Nguyễn
  • Triển lãm sông núi Việt Nam trên Cửu Đỉnh
  • Cuộc thi ảnh du lịch “Tận hưởng mùa hè”
  • Triển lãm mỹ thuật mùa thu
  • Triển lãm “Ký họa di sản Cố đô Huế 2023” 

Ngoài ra còn có các hoạt động sáng tác trải nghiệm, trưng bày trình diễn áo dài; Giải Karatedo vô địch các câu lạc bộ toàn tỉnh.

Nhiều hoạt động hưởng ứng diễn ra trong tháng 7/2023

Lịch trình lễ hội mùa Thu từ tháng 8 – tháng 9 

STT Chương trình Thời gian Địa điểm
1 Lễ hội Điện Huệ Nam 08h00 ngày 23/8/2023 (tháng 7 Âm lịch) Điện Hòn Chén và làng Hải Cát, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế
2 Lễ Kỷ niệm 100 năm Musée Khải Định: Triển lãm Hành trình 100 năm Musée Khải Định đến Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế 08h00 ngày 23/8/2023 Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế
3 Lễ hội Quán thế âm 4/8 – 5/8/2023

 (18/6 – 19/6 Âm lịch)

Thành phố Huế
4 Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Hương 02/9/2023 Bờ sông Hương trước công viên Hai Bà Trưng
5 Lễ Hội truyền Lô (kết hợp vinh danh học sinh danh dự) Tháng 9/2023 Ngọ Môn và Quốc Tử Giám, Huế
6 Ngày hội Lân Huế Tháng 9/2023 Quảng trường Ngọ Môn – Đại nội Huế
7 Lễ hội đèn lồng 2023 21 – 28/9/2023 

(7/8 – 12/8 Âm lịch)

Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố Huế (23 – 25 Lê Lợi)
8 Quảng diễn Lung linh sắc Huế (lễ hội rước lồng đèn) 19h00 ngày 28/9/2023 Dự kiến tại Đại Nội Huế
9 Quảng diễn Lân – Sư – Rồng đường phố 28/9/2023 

(14/8 Âm lịch)

Thành phố Huế

Hàng loạt sự kiện nghệ thuật hấp dẫn, độc đáo

Lễ hội Áo dài Huế 2023 với chủ đề “Chuyện kể từ một dòng sông” sẽ được đổi mới, nâng cao chất lượng nghệ thuật và từng bước đưa Lễ hội Áo dài Huế đã từng được tổ chức trước đây trở thành một chương trình nghệ thuật đặc thù của kinh đô áo dài.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đầy độc đáo, mới lạ, quy tụ các nhà thiết kế áo dài tên tuổi trên cả nước, cùng nhiều bộ sưu tập áo dài đặc biệt gắn liền với câu chuyện kể từ dòng sông Hương.

Hội đèn lồng quốc tế là sự kiện nhằm quảng bá thương hiệu đèn lồng Huế, đồng thời góp phần gìn giữ nghề truyền thống. Ngày hội cũng là dịp để giới thiệu các chủng loại đèn lồng truyền thống, nghệ thuật chế tác và văn hóa chơi đèn lồng của một số quốc gia trên thế giới.

Chương trình tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Festival Huế 2023 chúng tôi đánh giá sơ bộ thứ nhất về công tác tổ chức thực hiện tương đối nhịp nhàng thống nhất sẽ tạo không gian, môi trường cho người tham gia là cộng đồng, người dân, doanh nghiệp. Các nội dung cũng được rút kinh nghiệm từ các kỳ Festival trước và tiến thêm 1 bước chuyên nghiệp hóa để tổ chức các hoạt động phù hợp với ý nghĩa của thương hiệu, với Festival nhưng đồng thời phải phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Thứ ba là nguồn lực tiến gần đến việc kêu gọi sự tài trợ, xã hội hóa cho công tác tổ chức lễ hội”.

Festival Huế 2023 nhằm tôn vinh, quảng bá cho những giá trị đặc sắc của văn hóa Huế

Chương trình Festival Huế 2023 cùng một chuỗi các hoạt động lễ hội trải dài trong năm nhằm để tôn vinh, quảng bá cho những giá trị đặc sắc của văn hóa Huế nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung. Chương trình Lễ hội Festival 4 mùa trong đó có Lễ hội mùa Thu tập trung khai thác thế mạnh về danh thắng, các loại hình lễ hội, du lịch tâm linh, thu hút du khách thập phương. Đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.