Đến Huế những ngày mưa lạnh sẽ thật tiếc nếu chỉ nằm vùi trong chăn. Hãy thử 1 lần xuống phố ngày mưa và thưởng thức các món ăn dân dã mà người Huế thường ăn để chống lại sự lạnh giá. Hương vị gần gũi, đậm chất Huế được thưởng thức trong tiết trời se lạnh sẽ càng trở nên đặc biệt để khi xa Huế bạn sẽ hoài vấn vương hương vị ấy. 

Bún bò cơm nguội 

Bún bò là món ăn quen thuộc của người dân xứ Huế và bạn nghĩ sao nếu bún bò ăn cùng cơm nguội. Một tô bún bò nóng hổi, nước dùng ngọt thanh từ sả, xương hầm, ăn cùng với một ít cơm nguội được xem như là một món đặc sản của người Huế xưa. Cơm nguội ăn cùng bún là loại cơm ngon, hạt rời. Khi ăn thêm một ít rau sống, ớt sa tế để làm dậy hơn hương vị đặc trưng của bún bò. Mùa mưa lạnh, ăn một tô bún bò thơm ngon, đậm vị thì còn gì tuyệt vời hơn.

Bún bò cơm nguội

Địa chỉ gợi ý: Quán bún bò Dì Vân – Số 206 đường Trịnh Công Sơn.

Các loại bánh Huế 

Nhắc đến các món ăn đặc sản mùa mưa xứ Huế không thể không nhắc đến các loại bánh Huế. Những chiếc bánh lọc, bánh nậm được hấp nóng hổi ăn cùng với nước mắm cốt và ớt xanh cay xè lưỡi. Chút vị cay sẽ làm tăng thêm hương vị tuyệt vời của các loại bánh gói ở Huế.

Bánh bột lọc

Ngoài ra khi tiết trời se lạnh bạn cũng đừng quên thưởng thức món bánh ép và các loại bánh chiên như bánh cam, bánh quẩy, bánh tiêu…. Bánh ép được ép nóng hổi trong khuôn gang với các topping ăn kèm như tôm, bò khô, pate, xúc xích… và nước mắm ngọt cay hoặc mắm nêm. Đây sẽ là combo hoàn hảo cho một buổi chiều mưa xứ Huế. Dạo quanh các con phố bạn còn bị mê hoặc bởi mùi thơm từ những chiếc xe bánh chiên. Những chiếc bánh giòn rụm chiên trong chảo dầu thơm phức sẽ làm ấm ngay chiếc bụng đói của những ngày đông giá lạnh.

Bánh ép

Địa chỉ gợi ý: 

  • Bánh rán – Đầu kiệt 36 đường Đặng Huy Trứ
  • Quán bánh bèo nậm, lọc O Lé – Kiệt 104, 17/9 Kim Long
  • Bánh ép Gia Di – Số 52 đường Bà Triệu 

Xôi thịt hon

Xôi thịt hon là một món ăn khá lạ lẫm với khách du lịch khi đến Huế. Không khó để tìm một hàng xôi ở Huế, nhưng để tìm được hàng bán món xôi thịt hon thì không phải dễ. Chỉ một vài hàng quán bình dân với thâm niên vài chục năm tuổi mới còn lưu giữ món ăn này. Xôi trắng được ăn kèm với thịt hon – Miếng thịt được hầm kỹ với một ít đậu phộng và sả cho đến khi đạt độ mềm mại vừa phải, không dai mà cũng không rệu rã. Một buổi sáng se lạnh, ăn một bát xôi thịt hon nóng hổi, dẻo bùi vừa ấm bụng vừa sạc đầy năng lượng cho một ngày mới.

Xôi thịt hon

Địa chỉ gợi ý: Quán xôi thịt hon – số 10 đường Phạm Hồng Thái 

Nem lụi

Nem lụi được chế biến bằng thịt heo giã nhuyễn trộn cùng bì thái mỏng, mỡ heo thái hạt lựu, sau đó nêm nếm một ít gia vị, vắt từng lụi nem vào chiếc đũa nhỏ và nướng trên than đỏ. Linh hồn của món nem lụi còn nằm ở phần nước lèo được nấu từ đậu phộng giã nhuyễn, nước mắm, gan heo, thịt heo băm nhuyễn. Khi ăn dùng bánh tráng cuốn trọn nem lụi và rau sống, khế chua, chuối xanh chấm ngập nước lèo vừa thơm ngon vừa béo ngậy rất ngon miệng.

Nem lụi

Địa chỉ gợi ý: 

  • Nem lụi Bà Tý – số 81 đường Đào Duy Từ
  • Nem lụi Ôn Mệ – số 45 đường Đào Duy Từ

Cháo lòng

Cháo lòng là món ăn tuyệt vời cho những ngày mưa lạnh. Cháo lòng ngon thì từng hạt gạo trong cháo phải được nấu mềm, khi ăn tan dần trong miệng, nước dùng phải trong. Một tô cháo đầy đủ topping như mề, sườn, sụn, chả… chan thêm phần nước cháo nóng hổi, nêm thêm ít gia vị, hành lá là đã có ngay một tô cháo ngon lành, ấm lòng cho ngày mưa.

Cháo lòng

Địa chỉ gợi ý: 

  • Cháo lòng Nga – số 84 Lịch Đợi
  • Cháo Lòng Huyền Quê – Chợ Mai, Phú Thượng, Phú Vang, Huế

Bánh khoái 

Bánh khoái được đổ thành một lớp bánh mỏng, tròn rộng trên lửa cho nên thú ăn bánh khoái nóng giòn, thơm phức vào những ngày mưa càng trở nên tuyệt vời hơn. Bánh được đổ chín đều rồi gấp đôi lại thành hình bán nguyệt, phủ lớp nhân bên trong. Nhân bánh gồm có tôm, giò sống, trứng gà, thịt ba chỉ…. Bánh ăn kèm với rau sống và nước lèo “thần thánh” được làm từ hơn 10 loại gia vị như tương đậu nành, đậu phộng, mè, gan, thịt heo, nước ruốc… tạo nên hỗn hợp sền sệt đặc biệt thơm ngon.

Bánh khoái

Địa chỉ gợi ý: 

  • Bánh khoái Lạc Thiện – Số 6 đường Đinh Tiên Hoàng
  • Bánh khoái Hồng Mai – Số 110 đường Đinh Tiên Hoàng

Với list món ăn đậm chất mùa mưa xứ Huế hẳn đã giúp bạn tự tin hơn để xuống phố tận hưởng foodtour đặc biệt của vùng đất này. Những ngày mưa ở Huế vẫn còn rất nhiều điều thú vị chờ đón bạn khám phá vì thế hãy book vé và lên đường du lịch Huế thôi nào.