Đặc sản xứ Quảng từ lâu đã làm say lòng du khách thập phương bởi sự thơm ngon, mới lạ của hương vị lẫn cách chế biến. Không chỉ mì Quảng, cao lầu, bánh tráng cuốn thịt heo… mới là đặc sản Quảng Nam mà ở vùng đất này còn vô vàn món ăn mới mẻ mà du khách chưa thể thưởng thức đến. Thậm chí tên món ăn còn khá lạ lẫm với những du khách lần đầu đặt chân đến miền Trung, đến xứ Quảng thơ mộng, hữu tình. Theo chân 1 người dân địa phương xem nếu đến Quảng Nam chỉ trong 24h thì nên ăn món gì nhé?

Món ngon đậm chất Quảng Nam

Bánh mì Hội An

Bánh mì Hội An đã quá nổi tiếng với sức hot từ bánh mì Phượng. Tuy nhiên ở Quảng Nam còn có vô vàn hàng bánh mì thơm ngon khác mà du khách nên thưởng thức qua một lần. Chiếc bánh mì được nướng vàng rộm, đặc ruột, lớp vỏ giòn rụm, phần bột mì bên trong mềm, dai.

Bên cạnh đó phần nhân và nước sốt ăn cùng cũng tạo nên hương vị đặc trưng cho bánh mì Hội An. Bữa sáng tại xứ Quảng bạn có thể thưởng thức 1 chiếc bánh mì nóng với nhân thịt xíu, pate để xem hương vị bánh mì nơi đây có gì khác biệt với những nơi khác không nhé.

Ẩm thực quảng nam
Bánh mì Hội An
  • Bánh mì Thân – 227 Lý Thường Kiệt, Hội An
  • Bánh mì bà Bứa – 117 Nguyễn Trường Tộ, Hội An

Bê thui Cầu Mống

Bê thui Cầu Mống đã quá nổi tiếng với chất lượng thịt mềm ngọt, sau khi thui thịt phải có màu trắng. Khi cắt bên phải đủ hai tầng thịt tái – chín, đủ độ ẩm. Lớp bì phải chín đến độ trong suốt, giòn mềm vừa phải mới đạt độ thơm ngon. Đồ ăn kèm với bê rất đa dạng như khế chua, chuối xanh, đu đủ, rau sống…

Dĩ nhiên không thể thiếu được rau Trà Quế đặc trưng của vùng đất Quảng Nam và nước chấm mắm cá cơm thượng hạng. Vị mắm chính là linh hồn tạo nên sự hoàn hảo của món ăn. Mắm nêm nếm thêm 1 chút gia vị ăn cùng với bê thui chắc chắn sẽ khiến vị giác của bạn “bùng nổ”.

Ẩm thực quảng nam
Bê thui Cầu Mống
  • Bê thui nóng Bảy Phương – 68 Nguyễn Tất Thành, Thanh Hà, Hội An, Quảng Nam
  • Bê thui Chương Hà – 117 Cửa Đại, Cẩm Sơn, Hội An, Quảng Nam

Nem nướng

Nem nướng Quảng Nam với hương thơm đặc trưng, có thể dùng để nhâm nhi ít ly hoặc cuốn bánh tráng, rau sống hoặc ăn cùng với cơm nóng. Mùi nem đặc trưng có lẽ đến từ cách chế biến cầu kỳ và cách thưởng thức cũng đặc biệt không kém. Nem sau khi gói sẽ đem ủ cho chín, khi ăn sẽ nướng trên lửa than đến khi phần mỡ chảy xuống xì xèo, phần thịt bên trong vừa chín tới, tỏa mùi thơm là có thể dùng ngay. Món nem nướng ăn thanh mát, uống cùng rượu Hồng Đào thì đúng là hết bài.

Ẩm thực quảng nam
Nem nướng Quảng Nam
  • Hạnh Quán – 598 Phan Chu Trinh, An Sơn, Tam Kỳ, Quảng Nam 
  • Nem nướng Ngọc Tam Kỳ -19 Tôn Đức Thắng, An Sơn, Tam Kỳ, Quảng Nam 

Bánh canh Hội An

Bánh canh giò, bánh canh cá tràu đồng, bánh canh cua… là vô vàn những món bánh canh ngon phải thử tại Hội An. Sợi bánh canh bột lọc trắng trong, khi ăn sẽ có độ dai dai thấm đều vị ngọt của nước lèo, cho thêm chút nước mắm, ớt ngâm vào trong tô để món ăn thêm bắt vị. Một chút hạt tiêu và hành lá dậy mùi thơm, khi cắn phải hạt tiêu sẽ có vị cay the, kích thích vị giác.

Ẩm thực quảng nam
Bánh canh Hội An
  • Bánh canh bà Quýt – 2b Phan Chu Trinh, Cẩm Châu, Hội An, Quảng Nam
  • Bánh canh bà Quýt Hội An – 51 Thanh Hóa, Tân An, Hội An, Quảng Nam
  • Bánh canh chả cá chùa Cầu – Chùa Cầu, Phường Minh An, Hội An, Quảng Nam

Gà tre Đèo Le

Gà tre Đèo Le là món đặc sản trứ danh của vùng Quế Sơn. Phần gà săn chắc, thịt thơm ,da mỏng, có thể được ủ muối, rang, luộc hoặc xé phay trộn gỏi. Chấm phần thịt gà thơm ngọt với một chút muối tiêu chanh sẽ khiến bạn ăn không ngừng nghỉ. Hoặc dùng thịt gà xé phay trộn gỏi rau răm, hành tây, thêm một tô cháo nóng hổi sẽ là combo hoàn hảo cho ngày đông lạnh giá.

Ẩm thực quảng nam
Gà tre Đèo Le
  • Quán gà tre đèo La Quế Sơn – 71-73 Lam Sơn, Tân Thạnh, Tam Kỳ, Quảng Nam
  • Quán gà tre đèo Le – ĐT616, Tam Thái, Phú Ninh, Quảng Nam
  • Quán gà đèo Le xứ Quảng – 131 Đỗ Thế Chấp, An Sơn, Tam Kỳ, Quảng Nam

Món ngon trên mâm cơm xứ Quảng

Ngoài ra Quảng Nam còn có vô vàn món ngon đặc sản mà không nhiều hàng quán bày bán. Nhiều món ngon thường hiện diện trên mâm cơm quê của người dân xứ Quảng như:

Măng núi trộn

Măng núi trộn là món ăn dân dã của người dân xứ Quảng. Măng núi thơm ngọt, dai dai trộn đều với nước mắm tỏi ớt, tôm thịt, lạc phi, rau húng tạo nên hương vị rất thơm ngon, mới lạ. Để tăng thêm vị cho món ăn bạn có thể ăn kèm với bánh phồng tôm giòn rụm nhé.

Ẩm thực quảng nam
Măng núi trộn

Gỏi boòng boong Tiên Phước

Gỏi boòng boong là một trong những món ăn độc đáo được người dân Quảng Nam. Để chế biến món gỏi ngon đòi hỏi phải có những chùm boòng boong chín ngọt. Nguyên liệu đi kèm gồm có thịt ba chỉ, tôm, ớt tỏi, đậu phộng, rau thơm, nước mắm…. Ăn kèm món gỏi boòng boong là bánh phồng tôm giòn rụm rất ư là đã cái nư.

Ẩm thực quảng nam
Gỏi boòng boong Tiên Phước

Ram tôm

Ram tôm mang đậm hương vị đặc trưng của mảnh đất miền Trung. Những con tôm tươi rói được cuốn cùng ram và các loại nhân, đem chiên vàng rộm. Ram tôm sau khi chiên xong vẫn giữ được vị thanh ngọt. Ram chấm cùng phần nước chấm sẽ càng làm tăng thêm hương vị thơm ngon của món ăn.

Ẩm thực quảng nam
Ram tôm

Rượu hồng đào

Rượu hồng đào đã tồn tại rất lâu đời ở đất Quảng. Rượu được nấu từ gạo nếp hồng Bà Rén, trải qua nhiều công đoạn ủ men và chưng cất để tạo nên thành phẩm thức rượu quý giá có màu hồng. Hương vị đậm đà của rượu hồng đào sẽ khiến bạn vương vấn hoài khó quên và giúp cho bữa cơm thêm phần đậm vị.

Ẩm thực quảng nam
Rượu hồng đào

Bánh thuẫn – Bánh tổ

Sau bữa ăn bạn có thể đổi chút hương vị ngọt ngào với món tráng miệng bánh thuẫn hoặc bánh tổ. Bánh thuẫn có hình dáng bông hoa 6 cánh với lớp vỏ vàng nâu, khi ăn sẽ có vị thơm ngon, ngọt bùi. Còn bánh tổ lại được nấu từ bột gạo trộn với nước và đường tán. Sau đó bánh được đổ vào khuôn lá chuối, đem đi hấp chín. Bánh có thể ăn trực tiếp, nướng, chiên hay ăn kèm với bánh tráng đều ngon.

Ẩm thực quảng nam
Bánh thuẫn

Ẩm thực Quảng Nam đa sắc màu, phong phú hương vị và cũng là niềm tự hào của người dân nơi đây. Nếu có dịp đến Quảng Nam thưởng thức ẩm thực biết đâu bạn sẽ bị mê hoặc bởi hương vị đặc trưng của các món ngon xứ Quảng. Cùng Labango vi vu hết 1 ngày thưởng thức ẩm thực bạn thấy thế nào? Còn vô vàn món ăn nổi tiếng đất Quảng Nam đang chờ bạn trở lại và cùng khám phá đấy nhé.