Huế sang thu không chỉ có những sự đổi thay về tiết trời hay những cơn mưa chiều lê thê mà đi kèm với đó là những món quà “rất thu” của Huế. Những món đặc sản đó đơn giản chỉ xuất hiện hoặc là ngon nhất vào mùa thu khiến nhiều người phải mê mẩn. Ở Huế có rất nhiều món đặc sản “theo mùa” đặc trưng mà du khách đến đây có thể thưởng thức hoặc mua về làm quà. Đó cũng như là một “đặc quyền” hấp dẫn mà du khách có thể trải nghiệm khi đến với Cố Đô những ngày đầu thu.

Nấm Tràm 

Nấm tràm là món đặc sản đặc trưng của mùa thu xứ Huế, nhất là khi những cơn mưa mùa thu bắt đầu ghé qua cũng chính là lúc mà mùa nấm tràm bắt đầu. Nấm tràm mọc nhiều ở khu vực dọc bìa rừng của dãy Trường Sơn, loại nấm này mọc rất nhanh, chỉ sau một cơn mưa dông là ngày mai mọi người có thể thu hoạch nấm tràm và đem bán. Những chiếc nấm tràm mùa thu cũng mang hương vị đặc biệt khiến người ta thích thú.

Tuy nhiên, nấm tràm không phải là món đặc sản mà nhiều người có thể thưởng thức. Nấm tràm có chút vị nhẫn nhẫn khi ăn và sẽ đọng lại vị tươi ngọt, béo ngậy ở hậu vị. Nấm tràm có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như cháo nấm tràm, canh nấm hoặc nấm tràm xào tôm… Loại nấm này còn đặc biệt tốt cho sức khỏe bởi hàm lượng tinh chất dầu tràm rất cao trong đó.

Quả Thanh Trà 

Cứ mỗi độ thu về cũng là lúc vào mùa thanh trà. Quả thanh trà khá giống với quả bưởi, tuy nhiên quả có kích cỡ nhỏ hơn, vỏ mỏng và láng mịn. Vỏ thanh trà có màu vàng nắng đặc trưng, tinh dầu trong quả thanh trà rất thơm, tép mọng nước.

Thanh trà Huế có vị chua ngọt, không đắng như quả bưởi. Quê hương của quả thanh trà Huế là làng Thủy Biều. Đến Huế mùa thu, du khách có thể ghé Thủy Biều mua thanh trà và thưởng thức ngay tại vườn hoặc làm quà cho người thân, bạn bè.

Sen Tịnh Tâm

Sen Tịnh Tâm là món đặc sản mùa thu xứ Huế vô cùng nổi tiếng. Sen Tịnh Tâm có nguồn gốc từ hồ Tịnh Tâm – nơi có thổ nhưỡng thích hợp để cây sen phát triển tốt. Trước kia sen Tịnh Tâm thường được dùng để chế biến các món ăn ngon bổ dưỡng cho vua chúa vì sen Tịnh Tâm có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn những loại sen khác. Du lịch Huế vào mùa sen rộ, nhất định bạn phải mua sen Tịnh Tâm về để làm quà hoặc thưởng thức những ly chè sen Tịnh Tâm mát lạnh, thơm ngon và bổ dưỡng.

Quýt Hương Cần 

Người xưa có câu “Quýt giấy Hương Cần, cam đường Mỹ Lợi, vải trạng cung Diên” để nói về những loại trái cây tiến vua nổi tiếng. Quýt Hương Cần là một trong những đặc sản nổi tiếng được dùng để tiến vua ngày xưa và giờ đây loại quả này cũng chính là món đặc sản đặc trưng của mùa thu xứ Huế.

Quýt Hương Cần có nguồn gốc từ làng Hương Cần, xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà. Loại trái cây này thường sẽ ra hoa vào tháng 3 và cho quả ngọt vào tháng 9, tháng 10 hàng năm. Quýt Hương Cần nổi tiếng bởi hương vị ngọt và thanh tao, vỏ quýt mỏng, thịt mọng nước. Du lịch Huế vào mùa thu du khách có thể thưởng thức loại quả đặc sản Huế này và có thể mua về để làm quà cho người thân, bạn bè.

Xôi Bảy Màu, Sắn Hấp Dừa

Xôi bảy màu, sắn hấp dừa không phải chỉ xuất hiện vào mùa thu nhưng cứ đến độ này, tiết trời hơi se lạnh mát mẻ thì hai món ăn này lại ngon hơn bao giờ hết. Xôi bảy màu và mỗi màu là một hương vị khác nhau như lá dứa, gấc, đậu đen… vô cùng bắt mắt, hấp dẫn. Sắn hấp dừa thơm phức ăn kèm với ít đậu phộng, nước dừa béo ngậy vô cùng đưa vị.

Xôi Bảy Màu

Chạy khắp thành phố đôi lúc bạn có thể bắt gặp những chiếc xe xôi đầy màu sắc và sắn hấp dừa nóng hổi, nghi ngút khói chắc chắn chiếc “dạ dày” của bạn sẽ réo gọi ngay lập tức. Nhất là những ngày trở trời, chút se lạnh bạn sẽ khó có thể từ chối sự quyến rũ ấy để dừng chân lại, mua cho mình một gói xôi hay hộp sắn hấp cốt dừa và thưởng thức ngay lập tức để thỏa mãn cơn thèm.

Sắn Hấp Dừa

Chè Bắp 

Đến Huế mùa Thu bạn sẽ khó lòng cưỡng lại sức hấp dẫn đến từ những quả bắp hấp thơm mềm hay món chè bắp đã quá nổi tiếng. Bắp có ở rất nhiều nơi nhưng ở Huế đến mùa thu mới là mùa của bắp. Cồn Hến là chiếc nôi của những quả bắp thơm béo và món hến đặc trưng. Ghé cồn Hến vào một chiều thu bạn có thể thưởng thức món chè bắp vàng ươm chan nước cốt dừa bùi bùi, béo béo. Hương vị ấy có thể sẽ khiến bạn nhớ hoài và trông ngóng những chuyến đi Huế mùa thu để thưởng thức được hết đặc sản ngon của vùng đất này.

Chè Bắp

Đặc sản mùa thu xứ Huế là một nét rất riêng của vùng đất cổ kính này. Sản vật dân dã, bình dị và chẳng có chút gì cầu kỳ nhưng lại khiến bạn hoài vấn vương những hương vị rất riêng ấy. Nếu đến Huế lúc cuối hạ đầu thu nhất định phải thử qua những món ăn đặc sản “theo mùa” đặc trưng của giai đoạn chuyển mùa sang thu nhé.