Cuối xuân đầu hè là lúc mùa sưa nở rộ. Những thảm hoa sưa bắt đầu bung nở vàng rực khắp các lối đi của TP Tam Kỳ, Quảng Nam. Từng hàng sưa vàng tỏa bóng mát tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn. Thả bước đi dạo khắp tuyến phố dưới nắng chiều ngắm cảnh bờ sông rực rỡ sắc vàng hoa sưa, một lần lạc bước đến Vườn Cừa là biết bao lần vấn vương hương thơm dịu dàng của loài hoa mong manh, quyến rũ này.

Hoa sưa vàng – Dấu ấn nơi ngã 3 sông

Từ lâu, hoa sưa vàng đã trở thành dấu ấn riêng đặc biệt của thành phố nơi ngã ba sông. Ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh hoa sưa ở khắp mọi nơi của Tam Kỳ nhưng Vườn Cừa chính là “thủ phủ” của loài hoa vàng mong manh ấy. Nơi đây có một rừng cây sưa cổ thụ hơn 500 năm tuổi nở vàng rực cả một góc trời

Đặc trưng hoa sưa thường nở vào tháng 3 Âm Lịch và chia thành 3 đợt, mỗi đợt hoa nở từ 2 đến 3 ngày. Đến độ hoa sưa nở rộ như báo hiệu cho những người yêu mến loài hoa này và gắn liền ký ức với vùng đất Tam Kỳ kịp đặt cho mình một cuộc hò hẹn trở về viếng thăm.

Vườn Cừa Tam Kỳ
Hoa sưa vàng đã trở thành dấu ấn riêng của thành phố nơi ngã ba sông

Hoa sưa nở phủ vàng khắp đường làng, ngõ phố, từng cơn gió nhẹ thoảng làm cánh sưa mỏng manh khẽ rơi tạo nên những tấm thảm vàng đẹp đến lạ. Thời tiết Tam Kỳ mát dịu càng thêm chiều lòng lữ khách đến thưởng ngoạn ngắm cảnh và “săn ảnh”.

Vãn cảnh mùa sưa rộ

Ghé Tam Kỳ mùa sưa nở du khách có thể thưởng lãm không gian lãng mạn của những con đường hoa sưa phủ kín, trải nghiệm làng quê sông nước và khám phá nét cổ kính của làng Hương Trà hàng trăm năm tuổi. Tam Kỳ có những con đường sưa đặc trưng như Trần Cao Vân, Phan Bội Châu, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo… thậm chí trong khuôn viên các cơ quan công sở cũng trồng cây sưa vàng để lấy bóng mát.

Vườn Cừa Tam Kỳ
Ghé Tam Kỳ mùa sưa nở du khách có thể thưởng lãm không gian lãng mạn của những con đường hoa sưa phủ kín

Khác với sưa trắng ở miền Bắc, hoa sưa vàng ở Tam Kỳ cùng chi với cây giáng hương quả to và giáng hương mắt chim. Loại sưa vàng này còn được gọi là cây hương vườn, chứ không phải loại gỗ quý như giống sưa trắng. Vào tháng 3 mùa sưa nở, khắp đường phố nhuộm hoa sưa vàng óng. Du khách có thể vãn cảnh hoa sưa trong không khí trong lành và mùi thơm thoảng nhè nhẹ từ hoa sưa.

Không chỉ đẹp rực rỡ vào độ nở hoa, trong tiết trời se lạnh mùa đông, cây sưa rụng lá, trơ trọi cành nhưng vẫn hết đỗi nên thơ bởi vẻ đẹp lãng mạn như cảnh trời Tây. Vào tiết trời đông, hình ảnh những hàng sưa cổ thụ rụng lá chỉ còn lại cành trơ trọi, khẳng khiu vừa mang chút vẻ đẹp giản dị, quyến rũ vừa pha lẫn chút xao xuyến, trầm tư. Chính vẻ đẹp mộc mạc ấy đã khiến bao lữ khách nhớ nhung và cứ đến hẹn lại trở về để thưởng ngoạn cảnh hoa sưa.

Vườn Cừa Tam Kỳ
Những hàng sưa cổ thụ rụng lá mang vẻ đẹp giản dị, quyến rũ

Lễ hội “Tam Kỳ – mùa hoa sưa 2023”

Với hơn 5.000 cây sưa hoa vàng vào mùa khoe sắc, TP Tam Kỳ như thay chiếc áo mới – mùa của những xuyến xao, vương vấn của thành phố rợp sắc hoa. Lễ hội “Tam Kỳ – mùa hoa sưa 2023” đã bắt đầu từ ngày 08/04/2023 nhưng cao điểm của lễ hội diễn ra từ ngày 20-23/04/2023.

Du khách có thể đến Tam Kỳ thời điểm này để ngắm cảnh hoa nở rộ và trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc xuyên suốt lễ hội như: Ngày hội ẩm thực “Hương vị quê”, ngày chạy “điểm hẹn Hương Trà”, trình diễn áo dài truyền thống, biểu diễn guitar cổ điển, phát động trồng sưa, chương trình đám cưới tập thể

Vườn Cừa Tam Kỳ
Khai mạc Lễ hội “Tam Kỳ – mùa hoa sưa 2023”

Với mục tiêu xây dựng thương hiệu “Tam Kỳ – Thành phố sưa vàng” gắn liền với sản phẩm du lịch làng sinh thái Hương Trà, lễ hội đã nhiều lần tổ chức và thu hút rất nhiều khách du lịch đến thưởng ngoạn. Sức hút của lễ hội năm nay không chỉ ở sự độc đáo của những hàng sưa cổ thụ nở vàng mà còn ở những hoạt động đặc sắc mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống địa phương.

Đây cũng là lần đầu tiên có trình diễn pháo hoa trong chương trình lễ hội. Pháo hoa được bắn trên thuyền giữa sông Tam Kỳ hứa hẹn sẽ tạo nên khung cảnh huyền ảo, điểm nhấn màu sắc đầy tươi mới cho đêm khai mạc.

Vườn Cừa Tam Kỳ
Nhiều hoạt động đặc sắc diễn ra xuyên suốt lễ hội

Bên cạnh những nhộn nhịp của không khí lễ hội, du khách cũng có thể lạc vào một không gian thanh bình để lặng lẽ ngắm nhìn sưa vàng nở rộ khắp trời. Còn chần chừ gì nữa mà không thử một lần ghé lại Vườn Cừa để vãn cảnh Tam Kỳ mùa sưa đang rộ, ngắm nhìn hàng sưa cổ thụ bung sắc trong nắng và tự mình tìm lại những khung trời tuổi thơ thấm đượm dấu ấn thời gian đã lùi vào ký ức xưa cũ.