Malaysia là một đất nước xinh đẹp và đa dạng nền văn hóa. Đây là nơi bạn sẽ không chỉ tìm thấy những thành phố sôi động mà còn có những khu rừng nhiệt đới tuyệt đẹp và kiến ​​trúc độc đáo. Tuy nhiên, có một số điều bạn nên biết khi tới đất nước này để có thể tận hưởng chuyến du lịch của mình một cách thoải mái nhất. Dưới đây sẽ là 10+ điều bạn cần biết trước khi đi du lịch tới Malaysia.

Malaysia là nước đa dạng trong tôn giáo

Ở Malaysia là một nước đa dạng trong tôn giáo, đa sắc tộc nhưng chủ yếu là người theo đạo Hồi, 69,8% đa số người Mã Lai theo đạo Hồi sinh sống ở vùng đất với người gốc Hoa, người Ấn Độ Tamil và hàng chục nhóm thổ dân được phân loại là orang asli (dân tộc nguyên thủy). 

Malaysia là một đất nước với đa dạng tôn giáo

Những lời cầu nguyện hướng lên bầu trời bằng ba ngôn ngữ chính – Bahasa Malaysia, tiếng Quan thoại và tiếng Tamil – và ba tôn giáo chính: Hồi giáo, Đạo giáo Trung Quốc và Ấn Độ giáo.

Malaysia là một nước có khí hậu nhiệt đới

Nhiệt độ của Malaysia duy trì khá ổn định quanh năm 27 độ C, với một số nơi có nhiệt độ lạnh hơn hoặc ấm hơn. Do có độ ẩm cao, nên bạn có thể cảm thấy nóng hơn nhiều so với nhiệt độ thực tế. 

Malaysia nóng quanh năm

Khi tới đây, bạn sẽ cần chuẩn bị những bộ quần áo cotton, mỏng, vừa vặn, cùng một đôi giày thể thao và dép lê. Ngoài ra, hãy mang theo áo hoodie hoặc áo khoác khi đến trung tâm thương mại hay di chuyển bằng xe bus hoặc tàu vì người Malaysia thường có thói quen bật điều hòa rất thấp. 

Internet và Wifi được sử dụng rộng rãi

Kuala Lumpur là một trong những thành phố hiện đại nhất thế giới, với các đường cao tốc ngày càng mở rộng, các tòa tháp và tòa nhà chọc trời. 

Internet và wifi được sử dụng rộng rãi ở khắp Malaysia

Bạn sẽ thấy rằng internet và wifi được phổ biến rộng rãi. Nhà trọ, khách sạn, quán cà phê, trung tâm mua sắm và sân bay, wifi miễn phí hầu như ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn dựa vào mạng wifi thì bạn cũng có thể mua thẻ sim trả trước. Chúng thường có giá khoảng 20-50 MYR tùy thuộc vào gói bạn chọn.

Nên mang theo tiền mặt

Máy ATM (điểm rút tiền) được phổ biến rộng rãi ở thành phố. Nhưng khi bạn đến tham quan tại các vùng nông thôn thì sẽ khó có thể tìm thấy máy ATM. Do đó, hãy chuẩn bị trước một ít tiền mặt nếu có dự định ghé thăm những nơi này. 

Nên tiêm vacxin trước khi tới Malaysia

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể ngăn ngừa được việc bị ốm khi đi du lịch, nhưng có một số điều bạn có thể làm để giảm thiểu nguy cơ bị ốm. Và một trong những điều đó là đảm bảo bạn có tất cả các mũi tiêm cần thiết. 

Nên tiêm đầy đủ các loại vacxin phòng bệnh trước khi tới Malaysia

Tùy thuộc vào những vùng bạn đã đi du lịch trước đây và quốc gia của bạn, bạn có thể cần tiêm phòng trước khi đến Malaysia. Họ sẽ có những kiến ​​thức và lời khuyên tốt nhất về chuyến đi sắp tới của bạn. Ngoài ra, tùy thuộc vào nơi bạn dự định đi du lịch ở Malaysia, bạn thậm chí có thể được kê đơn thuốc sốt rét.

Các bữa tiệc thường rất đắt đỏ

So với các nước láng giềng Đông Nam Á tập trung vào du khách là Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, thì Malaysia là một điểm đến có những bữa tiệc tùng rất đắt đỏ vì rượu bị đánh thuế rất cao. Do nó là thứ bị cấm đối với người Hồi giáo. 

Quy định về trang phục

Do cái nóng gay gắt liên tục, quy định về trang phục của Malaysia cũng rất đơn giản. Mặc quần ngắn, dép xăng đan, dép xỏ ngón và áo phông là tiêu chuẩn được chấp nhận ở mọi nơi, nhưng bị coi là thô lỗ khi đến văn phòng công sở – nơi phải mặc quần dài, giày tây và áo sơ mi có cổ. Nếu bạn có dự định đến các khu làng của Malaysia, thì nên tránh trang phục hở hang để phù hợp với tôn giáo địa phương. 

Lựa chọn trang phục phù hợp khi tới các địa điểm tham quan

Đặc biệt, bikini sẽ phù hợp tại các khách sạn lớn, khu nghỉ dưỡng và các hòn đảo du lịch ngoài khơi Bờ biển phía Đông, chẳng hạn như Pulau Perhentian và Pualu Redang. Nhưng tốt nhất bạn nên mặc đồ tắm một mảnh và quần bơi dài đến đầu gối ở bất kỳ bãi biển nào khác.

Tiếng Anh được sử dụng rộng rãi

Ngôn ngữ chính thức của Malaysia là tiếng Mã Lai, còn được gọi là tiếng Bahasa Malaysia. Tuy nhiên, vì Malaysia là một đất nước đa văn hóa nên không có gì lạ khi bạn có thể nghe các ngôn ngữ khác như tiếng Tamil, tiếng Quan thoại và tất nhiên là cả tiếng Anh. 

Bạn sẽ nhận thấy rằng các bảng hiệu, quầy thông tin, máy bán vé, thực đơn đồ ăn hầu như luôn có sẵn bằng tiếng Anh, giúp bạn dễ dàng tìm kiếm hơn. 

Mua sắm thỏa thích

Hãy chắc chắn rằng bạn không nhét quá nhiều đồ vào vali hoặc balo vì Malaysia là một thiên đường thực sự cho những người thích mua sắm. Tại Kuala Lumpur, bạn sẽ tìm thấy các trung tâm mua sắm lớn, một số chỉ cách nhau một quãng ngắn. 

Kuala Lumpur là một thiên đường cho những tín đồ shopping

Từ các thương hiệu nổi tiếng đến các quầy hàng địa phương, bạn có thể mua sắm thả ga. Lang thang trong các khu chợ hay lạc lối trong các trung tâm mua sắm đồ sộ, chỉ riêng hoạt động này thôi cũng có thể khiến bạn bận rộn trong nhiều ngày. Hãy nhớ mua một vài món quà lưu niệm, dù lớn hay nhỏ, cho bạn bè và gia đình ở quê nhà hoặc đơn giản là để lưu giữ như một kỷ niệm trong chuyến đi khó quên của bạn đến Malaysia.

Tôn trọng thiên nhiên

Người Malaysia rất mê tín. Tín ngưỡng vật linh có trước khi đạo Hồi đến Bán đảo Mã Lai đã giúp thúc đẩy một thế giới siêu nhiên kỳ lạ, trong đó thiên nhiên đóng một vai trò quan trọng. Ví dụ, thông thường phải “xin phép” trước khi đi tiểu trong rừng, nơi người dân địa phương không bao giờ mang bất cứ thứ gì về nhà vì sợ rước lời nguyền vào nhà của họ. 

Không uống nước máy

Do tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng gia tăng và các tòa nhà cũ kỹ có đường ống rỉ sét, nên tốt nhất bạn nên đun sôi nước máy trước khi uống hoặc mua nước khoáng. Hầu hết các khách sạn cho phép khách đổ đầy bình chứa nước của họ. 

Nên mua những chai nước khoáng khi tới Malaysia

Cư xử đúng phép tắc

Khi chỉ vào ai đó hoặc một cái gì đó, hãy sử dụng ngón tay cái chứ không phải ngón trỏ, vì điều này được coi là thô lỗ ở Malaysia. Và bạn luôn phải giữ giọng trầm, vì việc nâng cao giọng điệu là điều tuyệt đối không nên làm. Chẳng hạn như khi đặt câu hỏi trực tiếp với người địa phương.

Khi bắt tay, luôn nhớ sử dụng tay phải, vì tay trái được coi là “tay không sạch sẽ” trong bất kỳ nền văn hóa Hồi giáo nào. Nghi thức ăn uống quan trọng duy nhất ở Malaysia là không bao giờ sử dụng tay trái khi ăn.

Trên đây là một số lưu ý mà bạn nên biết trước khi du lịch tới Malaysia. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích cho chuyến đi sắp tới của mình.