Cầu vòm Đồn Cả rêu phong, cổ kính được mệnh danh là “cánh cổng thiên đường” dưới chân đèo Hải Vân. Những cung đường uốn lượn mềm mại ôm lấy núi đá vôi, con suối nhỏ e ấp chảy hiền hòa càng làm tăng thêm vẻ đẹp vô thực của địa danh này. Theo thời gian những trụ vòm nhuốm màu rêu phong tô điểm cho khung cảnh núi rừng nơi đây thêm phần thơ mộng, kỳ bí như những thước phim cổ điển xa xưa. 

Giới thiệu lịch sử của cầu vòm Đồn Cả

Tuyến đường sắt đầu tiên tại Việt Nam được người Pháp xây dựng vào khoảng những năm 1881 – 1885. Tuyến đường kéo dài 70km nối liền giữa Sài Gòn và Mỹ Tho. Đến thế kỷ XX, họ tiếp tục thực hiện tuyến đường sắt qua đèo Hải Vân với tổng chiều dài 28km và 18 cây cầu bắc qua suối chảy qua đèo.

Cầu vòm Đồn Cả được xây dựng vào khoảng năm 1902 – 1906. Kiến trúc cầu gồm 4 vòm bằng đá dài 100m và độ cao 20m. Cây cầu đóng vai trò quan trọng trong tuyến đường sắt Bắc – Nam và là địa điểm check-in nổi tiếng thu hút nhiều du khách để chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của cây cầu hay cắm trại, tắm suối…

cầu vòm đồn cả
Cầu vòm Đồn Cả được xây dựng vào khoảng năm 1902 – 1906

Cầu vòm Đồn Cả ở đâu?

Cầu Vòm Đồn Cả nằm ở địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế

Vị trí:

  • Cách trung tâm TP Huế tầm 70km về phía Nam
  • Cách trung tâm TP Đà Nẵng tầm 35km về phía Bắc

Review cắm trại dưới Cầu vòm Đồn Cả

Hướng dẫn đường đi

Cầu vòm Đồn Cả còn khá hoang sơ nên rất thích hợp với những ai đam mê phượt, chinh phục những cung đường và điểm đến mới mẻ. Mình xuất phát từ sáng sớm để thời tiết mát mẻ, dễ di chuyển vào điểm đến và có nhiều thời gian cắm trại.

Xuất phát từ Huế, đi về hướng đèo Hải Vân đến Hải Vân Quan đi thẳng thêm 4km sẽ gặp trạm kiểm lâm. Di chuyển vào con đường bê tông nhỏ rồi chạy tiếp 1km tới đường ray xe lửa tại ga Hải Vân Bắc. Chạy 500m sẽ đến đường mòn để xuống suối, rồi đi tiếp khoảng 1km nữa sẽ đến cầu Đồn Cả.

Để thuận tiện trước khi xuất phát bạn nên search trước đường đi trên Google Maps với từ khóa Đường đi Cầu vòm Đồn Cả hoặc Lối vào cầu vòm Đồn Cả. Bạn có thể gửi xe tại nhà Ga Bắc Hải Vân để tránh mất xe, nhất là các bạn muốn cắm trại qua đêm. Sau khi gửi xe chỉ cần đi bộ tầm 1km là đến nơi. 

Phương tiện di chuyển

Đường di chuyển đến cầu có nhiều đoạn đường dốc, khó đi nên bạn nên di chuyển bằng xe máy, khuyến khích đi xe số thay vì xe ga. Lưu ý đường đèo Hải Vân khá hiểm trở, khi đổ đèo dốc nhớ chắc tay lái, những khúc cua nguy hiểm, khuất tầm nhìn nhớ phải có tín hiệu còi cảnh báo.

cầu vòm Đồn Cả
Đường đi bộ vào cầu vòm Đồn Cả

Thời gian cắm trại

Thời gian lý tưởng để tắm suối và cắm trại từ 7h00 đến 16h00. Nếu chọn cắm trại trong ngày thì nên di chuyển ra ga Hải Vân Bắc trước khi trời tối để đỡ nguy hiểm. Nếu cắm trại qua đêm thì có thể linh động thời gian đến nhưng nên đi sớm vì đến trễ thì sẽ không có chỗ ngồi, đặc biệt là vào cuối tuần. Đường đèo Hải Vân khá khó đi nên hãy lên kế hoạch cắm trại vào mùa hè (tầm tháng 3 đến tháng 7), tránh đi vào mùa mưa (tháng 8 – tháng 1 năm sau) vì đường rất trơn trượt nguy hiểm.

Đồ đạc cắm trại cần thiết

Đi cắm trại ngoài lều bạn cần chuẩn bị một vài vật dụng cần thiết khác để phục vụ cho mục đích ăn uống, sống ảo:

cầu vòm Đồn Cả
Cắm trại ven bờ suối với view cực đỉnh

Thức ăn, đồ uống

Đi cắm trại thì thức ăn nhanh, đóng gói sẵn, đồ hộp hoặc đồ khô sẽ thuận tiện nhất. Nếu muốn trải nghiệm tắm suối và ăn đồ nướng giữa rừng thì có thể chuẩn bị 1kg – 2kg than, 20 cục cồn, một ít thịt, hải sản ướp sẵn, rau củ đã rửa sạch sẽ. Có thể đem theo 1 thùng bia hoặc nước ngọt để bữa tiệc nướng thêm “chill” giữa không khí xanh mát của núi rừng. Đừng quên đem theo 1 can nước suối 5L và chén đĩa giấy để dùng nhé. 

Lều và phụ kiện

Nếu cắm trại trong ngày thì bạn chỉ cần mang theo bạt trải để ngồi ăn uống. Còn nếu ngủ qua đêm thì phải chuẩn bị lều và phụ kiện cần thiết để cắm trại. Nên lựa chọn loại lều bằng chất liệu vải dù, vải polyester, vải silicon… để chống thấm nước và phòng trừ trời mưa. Bạn cũng nên mang theo một chiếc tăng lớn để che nắng hoặc mưa lớn vẫn có thể ngồi ngoài lều để ngắm mưa.

Đèn chiếu sáng

Cắm trại qua đêm thì đèn chiếu sáng rất cần thiết. Không chỉ để soi đường mà còn hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp, cần cứu hộ, báo hiệu cần sự giúp đỡ. Nên đem theo đèn pin sạc và mang dự phòng dư thêm vài cái.

Thùng đá giữ nhiệt

Vật dụng này khá hữu dụng nếu bạn mang theo đồ ăn sống để chế biến. Thùng có thể trữ đá để uống, đồng thời giữ lạnh cho đồ ăn, đảm bảo chất lượng trước khi chế biến. Nên chọn loại thùng nhỏ gọn, dễ mang vác nhé.

Trang phục

Ưu tiên trang phục thoải mái, dễ chịu, không mang giày cao gót, giày đế trắng. Có một đoạn đường đá khá gồ ghề nên lựa chọn mang giày thể thao để dễ di chuyển, chống trơn trượt. 

cầu vòm đồn cả
Mang theo váy và phụ kiện để sống ảo

Chơi gì – ăn gì – chụp gì

Cắm trại qua đêm là một trải nghiệm thú vị ở điểm đến còn hoang sơ này. Tắm suối vào buổi trưa tại cầu vòm Đồn Cả cũng rất đáng để thử, tuy nhiên nếu không biết bơi thì không nên ra khu vực nước sâu và chuẩn bị áo phao để đảm bảo an toàn. Buổi chiều bạn có thể câu cá trong ánh nắng vàng, tận hưởng khung cảnh thanh bình, yên ả. Nên tranh thủ kiếm củi khô để chuẩn bị cho lửa trại trước khi màn đêm buông xuống.

Đến tối bạn có thể đốt lửa trại để sưởi ấm, nướng đồ ăn và cùng nhóm bạn chill nhé. Nơi đây còn khá hoang sơ nên cắm trại qua đêm sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị khi tự sinh tồn trong điều kiện tự nhiên. 

Bạn nên chọn phiến đã lớn, bằng phẳng và ở vị trí cao để đặt trại. Có thể chuẩn bị thêm túi ngủ giữ ấm vì buổi đêm trong rừng khá lạnh. Để cuộc vui thêm thú vị thì nên đem theo guitar hay loa bluetooth nhé. 

cầu vòm đồn cả
Cắm trại qua đêm là một trải nghiệm thú vị ở điểm đến còn hoang sơ này

Với những bạn thích chụp hình sống ảo thì nên đi sớm, khoảng 9-10h sáng là thời điểm chụp ảnh đẹp nhất. Lúc này ánh sáng vừa đủ, nắng không quá gắt. Cứ khoảng 30 phút – 1 tiếng sẽ có một chuyến tàu chạy qua nên cứ nghe tiếng còi tàu lửa thì hãy tìm chỗ đứng và tạo dáng trước để bắt được khoảnh khắc đoàn tàu chạy qua trên cầu vòm nhé. 

Lưu ý khi đi cắm trại

  • Luôn ý thức dọn dẹp sạch sẽ sau khi ăn uống, cắm trại. Cho tất cả vào túi nilon rồi mang đi vứt đúng nơi quy định.
  • Không nên đi bằng ô tô vì địa hình hơi bất tiện vì đậu xe bên ngoài và đi bộ đến điểm cắm trại khá xa.
  • Mang theo trang phục sống ảo, đồ tắm suối. Ưu tiên trang phục đơn giản, năng động để tiện vận động. 
  • Địa điểm khá xa nhà dân nên chuẩn bị vật dụng, thức ăn thật chu đáo để không bị thiếu nha.
cầu vòm đồn cả
Trên chặng đường chinh phục đèo Hải Vân, cầu vòm Đồn Cả sẽ là điểm dừng chân thú vị

Cầu vòm Đồn Cả là một trong những địa điểm chụp hình, cắm trại đầy hấp dẫn mà bạn nên đặt chân đến ít nhất 1 lần trong đời. Trên chặng đường chinh phục đèo Hải Vân, cầu vòm Đồn Cả sẽ là điểm dừng chân thú vị để bạn săn những thước ảnh quý và cảm nhận vẻ đẹp của một Châu Âu cổ giữa núi rừng bao la. Chúc bạn sẽ có chuyến đi chơi thú vị, an toàn và “sưu tầm” được những khoảnh khắc sống ảo tuyệt vời.